Vì sao phải chuyển đổi số trong nha khoa?

Chuyển đổi số hoá nha khoa – xu hướng tất yếu của nha khoa hiện đại, đã mang đến nhiều cơ hội mới cho cả Bác sĩ và bệnh nhân. Hiện nay, các công cụ số hỗ trợ điều trị nha khoa ngày càng phổ biến nhờ việc tối ưu hoá quy trình, gia tăng độ chính xác kết quả điều trị, tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực. Bài viết này sẽ cung cấp đến Quý Bác sĩ chi tiết thông tin vì sao nên chuyển đổi số hoá nha khoa.

 

  1. Chuyển đổi số tối ưu hoá quy trình làm việc trong phục hình
  2. Chuyển đổi số giúp tăng độ chính xác cho phục hình
  3. Đầu tư nha khoa chuyển đổi số giúp Bác sĩ tiết kiệm hơn

 

Chuyển đổi số tối ưu hoá quy trình làm việc trong phục hình

Sử dụng máy quét kỹ thuật số sẽ cho phép Bác sĩ tối ưu hoá quy trình làm việc giữa Lâm sàng và Lab. Sau khi quét, Bác sĩ sẽ có thể xem lại đường hoàn tất mình đã mài một cách trực quan trên màn hình và gửi trực tiếp đến Lab mà không cần xuất file. Ngay lập tức, Lab sẽ nhận được và kiểm tra file. Nếu có bất kì vấn đề nào, Bác sĩ có thể mài điều chỉnh và lấy lại dấu mới trong khi bệnh nhân vẫn ngồi trên ghế nha.

 

 

Đây là một sự khác biệt rất lớn so với việc Lab nhận dấu alginate hoặc cao su thông thường. Nhiều trường hợp có thể xảy ra và rất khó giải quyết, như việc sau khi nhận dấu cao su 1-2 buổi, sau đó Lab nhờ Bác sĩ hẹn bệnh nhân trở lại để lấy lại dấu một lần nữa vì dấu không đủ chính xác để có thể thực hiện phục hình hoặc tệ hơn Lab sẽ phải gửi đến Bác sĩ phục hình không khít sát.

 

phục hình không khít sát

 

Theo một cuộc khảo sát, họ phát hiện ra rằng 89% dấu truyền thống có một số lỗi nhất định. Nghiên cứu tương tự của Vương quốc Anh cũng cho thấy rằng 44,2% dấu cao su đã được sửa soạn chuẩn bị được gửi đến Lab đều không phù hợp để thực hiện phục hình.

Tiến sĩ, Bác sĩ Alan Jurim tại New York cho rằng, hiện nay ông không còn lấy đường hoàn tất từ mẫu hàm thạch cao nữa mà hoàn toàn tin tưởng lấy đường hoàn tất từ dữ liệu số để đạt được sự chính xác hơn.

 

Độ chính xác của TRIOS đã được xác nhận trong một nghiên cứu có tên “Nghiên cứu 3Shape TRIOS”, mục đích là để đánh giá độ chính xác, độ khít sát bên ngoài và bên trong lòng mão dựa trên lấy dấu thông thường (CI) hoặc quét trong miệng (IOS) trong một thiết lập ngẫu nhiên, tách mẫu.

Kết quả liên quan lâm sàng: Đường hoàn tất của mão răng sứ được làm dựa trên quy trình kỹ thuật số có độ khít sát có thể so sánh với mão răng sứ được làm bởi dấu cao su thông thường và hoàn toàn chấp nhận được về mặt lâm sàng

 

Chuyển đổi số giúp tăng độ chính xác cho phục hình

Trong một cuộc phỏng vấn của 3shape với Tiến sĩ Vincent Prestipino, ông nói rằng mọi người vẫn thường cho rằng kỹ thuật số không tốt hoặc không chất lượng. Tuy nhiên, các nghiên cứu cùng với tính xác thực từ các Bác sĩ nha khoa và Lab đều đồng ý rằng chất lượng kỹ thuật số đã không còn là sự nghi ngờ.

 

Dù là ai, một Bác sĩ hoặc một KTV Lab, mục tiêu của chúng ta đều là tạo ra các phục hình đảm bảo chức năng ăn nhai và thẩm mỹ phù hợp với bệnh nhân. Và cách duy nhất để thực hiện điều này là trước khi bắt đầu, Bác sĩ phải lấy được một dấu răng với đầy đủ các chi tiết và chính xác. Với phương pháp lấy dấu cao su thông thường, ngoài sự khó chịu vốn có của bệnh nhân còn mang đến nguy cơ biến dạng dấu, dấu không chính xác,….

 

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phục hình sau cùng của bệnh nhân. Nhưng với máy quét kỹ thuật số, các vấn đề trên sẽ được giải quyết. Máy quét sẽ giúp Bác sĩ tiết kiệm thời gian, gia tăng độ chính xác và hạn chế các vấn đề chỉnh sửa phục hình quá nhiều. Bên cạnh đó, các nghiên cứu còn cho thấy sử dụng máy quét sẽ giúp bệnh nhân thoải mái hơn.

 

                                       

 

Đầu tư nha khoa chuyển đổi số giúp Bác sĩ tiết kiệm hơn

Tốc độ và sự chính xác của các công cụ số sẽ mang đến năng suất làm việc cao hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là khi đầu tư vào chuyển đổi công nghệ số, Bác sĩ có thể lập tức xử lý các ca điều trị và quá trình làm việc nhanh hơn trước đây. Các Bác sĩ cần có thời gian tập quen dần với các công cụ cho đến khi thuần thục. Khi đó, tốc độ xử lý các ca điều trị đã không còn là vấn đề, thời gian tư vấn chốt ca bệnh và quy trình điều trị sẽ được rút ngắn hơn.

 

 

 

Hơn nữa về lâu dài, Bác sĩ sẽ có thể tối ưu nguồn lực nhân sự cho phòng khám thay vì để nhân viên phải tốn quá nhiều thời gian cho việc lưu trữ và sắp xếp gửi mẫu hàm đến Lab. Giờ đây, với công nghệ số mọi thứ sẽ được gửi đi chỉ qua cú click chuột sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn rất nhiều. Đội ngũ nhân viên sẽ có thêm thời gian để tư vấn và kết nối với bệnh nhân giúp nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

 

Theo Tiến sĩ Mark McOmie cũng chia sẻ, sau khi tính toán ông đã nhận ra rằng bằng cách sử dụng TRIOS 3Shape, ông có thể đạt được lợi nhuận đầu tư của mình trong hai năm. Hơn thế nữa trong vòng chưa đầy một năm, ông đã có thể hoàn vốn số tiền đầu tư máy quét từ ban đầu.

Kết luận :
Tất cả những quan điểm trên đều cho thấy rằng việc chuyển đổi nha khoa kỹ thuật số là xu hướng tất yếu của nha khoa hiện đại. Nha khoa kỹ thuật số thật sự đã giúp tối ưu quy trình điều trị và được sự chấp nhận rộng rãi của nhiều chuyên gia trên toàn thế giới. 
Để bắt đầu hành trình số hoá nha khoa, Quý Bác sĩ có thể tìm hiểu thêm về những điều lưu ý khi lựa chọn công cụ giúp chuyển đổi số, hãy tham khảo bài viết Hướng dẫn so sánh các máy scan trong miệng P1 để biết thêm thông tin chi tiết.